X

ลูกเป็นไข้ไม่สบายไม่ต้องกลัว! แชร์เคล็ด(ไม่)ลับเลือกยาลดไข้สำหรับลูกน้อย

เด็ก ๆ มักมีอาการตัวร้อนเป็นไข้บ่อยครั้ง คุณพ่อคุณแม่จึงมีความกังวลใจกับอาการป่วยของลูก พยายามลดไข้ให้ลงเพื่อให้ลูกสบายตัวขึ้น ทั้งช่วยเช็ดตัวลดความร้อนและป้อนยาลดไข้ หมั่นเช็คอุณหภูมิว่าจะลดลงเป็นปกติหรือยัง 

เมื่อพูดถึงการเลือกยาลดไข้ให้กับเด็ก ๆ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทั้งปลอดภัย และใช้งานง่ายเป็นสิ่งสำคัญมากโดยเฉพาะเมื่อลูกน้อยของคุณต้องเผชิญกับอาการไข้ตัวร้อน คุณแม่หลายคนอาจพบว่าการให้ลูกทานยานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากรสชาติ และลักษณะของยาอาจทำให้ลูกไม่ยินดีที่จะทาน ยาน้ำลดไข้ ชนิดน้ำเชื่อม สำหรับเด็กรสหวาน  อย่างรสสตรอเบอรี่ หรือรสส้มที่เด็ก ๆ ชื่นชอบจึงเป็นตัวเลือกที่ดีน่าสนใจ สำหรับเด็ก ๆ คุณแม่ควรมีติดบ้านไว้

ยาน้ำเชื่อมกับเด็ก ๆ 

ด็กกับการกินยายากเป็นเรื่องปกติ คุณพ่อคุณแม่ต้องสรรหาวิธีสารพัดเพื่อให้คุณลูกกินยาง่าย ยาน้ำเชื่อมกลิ่นหอมหวานที่เด็ก ๆ ชอบรสชาติอร่อยถูกใจ เนื้อสัมผัสก็สำคัญ ยาน้ำเชื่อมใสไม่มีตะกอน ตัวยาละลายเป็นเนื้อเดียวกัน รับประทานง่าย เป็นตัวช่วยที่ดี ทำให้ลูกไม่ต่อต้านการกินยาอีกต่อไป  

ประเภทของยาลดไข้เด็ก

การเลือกยาลดไข้สำหรับเด็กควรเลือกด้วยความระมัดระวัง ยาลดไข้ในเด็กที่ใช้กันทั่วไป คือ ยาน้ำเชื่อมใส และยาน้ำแขวนตะกอน เรามาดูกันว่าแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไรบ้าง 

ยาน้ำเชื่อมใส : เป็นยาที่ผลิตคิดค้นขึ้นมาเพื่อให้เด็ก ๆ รับประทานง่าย โดยมีรสชาติหวาน ไม่มีตะกอน ตัวยาละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ต้องเขย่าขวด ยาน้ำประเภทนี้มีข้อดีคือ เมื่อตัวยาละลายเป็นเนื้อเดียวกันสม่ำเสมอ เด็ก ๆ จะได้รับยาครบถ้วน และเมื่อป้อนแล้วยาดูดซึมได้ทันที ช่วยลดความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่เมื่อลูกเป็นไข้

ยาน้ำแขวนตะกอน : เป็นยาลดไข้ชนิดน้ำที่ตัวยาไม่ละลายในน้ำ ตัวยาจึงแยกชั้นกันระหว่างตัวยากับน้ำยา ยาประเภทนี้เมื่อวางทิ้งไว้จะตกตะกอน จึงต้องเขย่าให้ตัวยากระจาย ก่อนใช้เพื่อหลีกเลี่ยงจะได้รับ ยาไม่สม่ำเสมอ 

การวัดไข้

เมื่อเห็นลูกไม่สบาย เช่น ร้องไห้ ซึม หรือดื่มน้ำได้น้อย ควรเริ่มวัดไข้และบันทึกผลไว้เป็นระยะ ๆ อุณหภูมิไข้แบ่งเป็น 3 ระดับ:

  • 37.5-38.0°C: ไข้ต่ำ
  • 38.0-41.5°C: ไข้สูง หากไข้ไม่ลดลงหลังจากดูแลที่บ้าน ควรพาไปพบแพทย์
  • สูงกว่า 41.5°C: ไข้สูงมากและวิกฤต ควรไปพบแพทย์ทันที
  • ควรวัดไข้ทุก 4-6 ชั่วโมง และหากไข้ยังไม่ลดลงหลังจาก 48 ชั่วโมง ควรไปพบแพทย์ทันที

วิธีการที่ช่วยให้ลูกทานยาได้ง่าย 

การเลือกยาลดไข้ให้ลูกน้อยอาจเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะเมื่อเด็ก ๆ มักมีปัญหาใน การทานยา เนื่องจากรสชาติหรือเนื้อสัมผัสที่ไม่ถูกปาก วิธีการเลือกยาให้ลูกจึงต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เพื่อให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยรู้สึกสบายใจ และง่ายต่อการใช้ ตัวอย่างวิธีการที่จะช่วยให้การทานยาของลูกเป็นเรื่องง่าย 

  • พิจารณารสชาติของยา: สำหรับเด็กเล็ก รสชาติของยามีความสำคัญมาก เพราะ เด็ก ๆ มักไม่ชอบรสชาติของยาที่ขม การเลือกยาที่มีรสชาติหวานช่วยลดปัญหานี้ได้
  • ตรวจสอบลักษณะของยา: บางครั้งการที่ยามีตะกอนหรือเนื้อที่ไม่ละลาย เนื้อยาจะมีความข้นหนืด กลืนยาก หากเป็นยาน้ำเชื่อมใสไม่มีตะกอน ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ก็จะช่วยให้การทานยาง่ายขึ้น
  • ใช้อุปกรณ์ตวงยา :เลือกอุปกรณ์ตวงยาน้ำที่เหมาะสม เพื่อที่เด็กๆจะได้รับยาในจำนวนที่ถูกต้อง สอดคล้องกับร่างกาย เช่น ช้อนชา, ถ้วยตวง, กระบอกฉีดยา และหลอดหยดยา
  • สร้างบรรยากาศที่ดี : พูดคุยกับลูกเกี่ยวกับความสำคัญของการทานยา และให้รางวัลเล็กน้อยหลังจากทานยาเสร็จ เพื่อสร้างความรู้สึกเชิงบวก

 

ทำไมต้องเลือกยาลดไข้ที่เหมาะกับเด็ก?

การเลือกยาลดไข้และบรรเทาปวดสำหรับเด็กนั้นต้องพิจารณาหลายปัจจัยเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกในการใช้ ยาน้ำลดไข้ ชนิดน้ำเชื่อมใส สำหรับเด็กรสหวาน ที่ไม่มีตะกอนเป็นทางเลือกที่ดี เพราะทำให้การป้อนยาเป็นเรื่องง่าย และไม่ยุ่งยาก อีกทั้งเด็ก ๆ ยังชอบรสชาติหวาน ทำให้การให้ยากลายเป็นเรื่องที่ไม่เป็นภาระ

คุณสมบัติเหล่านี้ จะช่วยลดความยุ่งยาก ในการดูแลลูกน้อยพร้อมทั้งสามารถลดไข้และบรรเทาปวดได้อย่างมี ประสิทธิภาพ โดยไม่ผสมแอลกอฮอล์หรือยาแอสไพริน ทำให้การดูแลสุขภาพของลูกน้อยเป็นเรื่องที่สะดวก และสบายใจมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาhttps://ayo.moph.go.th/pharmacy/index.php?mod=Blocks&op=BlocksDetail&id=eoZIc4NPTwoglIBIQ7DZen5vwKe8E4nT

 

สนับสนุนบทความโดย

Tempra เทมปร้ายาน้ำลดไข้สำหรับเด็ก ยานี้มีพาราเซตามอล 

  • ชนิดน้ำเชื่อมใส ไม่มีตะกอน ไม่ต้องเขย่าขวด
  • หมดกังวลเรื่องการได้รับยาไม่ครบถ้วน
  • ปลอดภัยด้วยฝาแบบ Child-proof Cap ป้องกันเด็กเปิดยากินเอง
  • ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และ ยาแอสไพริน
  • ใช้สำหรับ ลดไข้ บรรเทาปวด

มี 3 สูตร 

1) Tempra Drops มียาพาราเซตามอล 100 mg/ml สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 1 ปี รสองุ่น 

2) Tempra Kids มียาพาราเซตามอล 120 mg/ml สำหรับเด็ก 1-6 ปี มีรสส้มและ สตรอเบอรี่ 

3) Tempra Forte มียาพาราเซตามอล 250 mg/ml สำหรับเด็ก 6-12 ปี มีรสส้ม และสตรอเบอรี่ 

ยาลดไข้เด็ก ยาน้ำเชื่อมลดไข้ Tempra 

Tempra Drops เลขทะเบียน 1C 24/56 

Tempra Kids ยาน้ำบรรเทา ลดไข้ พาราเซตามอลรสสตรอเบอรี่ เลขทะเบียน 1C  25/56 ยาสามัญประจำบ้าน 

Tempra Kids ยาน้ำบรรเทา ลดไข้ พาราเซตามอลรสส้ม เลขทะเบียน 1C 29/56  ยาสามัญประจำบ้าน 

Tempra Forte 1C 26/56 

Tempra Forte 1C 27/56 

อ่านคำเตือนในฉลากก่อนใช้ยา ใบอนุญาตโฆษณาเลขที่ ฆ.143/2567 #ยาน้ำเชื่อมใสรับประทานง่ายไม่ต้องshake

Categories: Knowledge
Mother&Care:
Related Post