X

สัตว์เลี้ยงสี่ขากับลูกรัก อยู่ด้วยกันอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงเคยเห็นคลิปวิดีโอน่ารักๆ เวลาเด็กเล็กอยู่กับสัตว์เลี้ยง และรู้สึกชอบใจอยากให้ลูกมีโมเมนต์แบบนั้นบ้าง นอกจากน่ารัก สัตว์เลี้ยงยังมีประโยชน์ต่อพัฒนาการของลูกน้อยในด้านต่างๆ ด้วย เด็กที่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงเป็นประจำจะได้รับการปลูกฝังให้มีนิสัยอ่อนโยน มั่นใจ ไม่โดดเดี่ยว และมีทักษะการเข้าสังคมที่ดี โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวที่ฉลาดและเข้ากับมนุษย์ได้ดี นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ระบุว่า เด็กที่โตมากับสัตว์เลี้ยงในบ้านจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคภูมิแพ้และหอบหืดสูงกว่าเด็กทั่วไปด้วย แต่ก่อนจะรับสัตว์มาเลี้ยง คุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นใจว่าจะรับมือกับภาระที่เพิ่มขึ้นได้ และใส่ใจเรื่องความปลอดภัยให้มากที่สุด

1. อย่าปล่อยให้เขาอยู่ด้วยกันตามลำพัง
ไม่ว่าน้องหมาน้องแมวจะเชื่องแค่ไหน แต่สัตว์ก็ยังมีสัญชาตญาตบางอย่างที่เจ้าของไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยคลาดสายตา เพราะบางทีเด็กๆ อาจเผลอเล่นกับเจ้าสี่ขาแรงเกินไปโดยไม่รู้ตัว จนเป็นเหตุให้ถูกโจมตีกลับได้ 

2. อย่าให้ลูกกวนสัตว์เลี้ยงตอนหลับ
สัตว์ต้องการเวลาพักผ่อนและความเป็นส่วนตัวบ้างไม่ต่างจากมนุษย์ ถ้าเขากำลังหลับเราก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยเข้าไปรบกวน เพราะเขาอาจสะดุ้งตื่นด้วยความตกใจและทำอันตรายกับเด็กๆ ได้

3. อย่าให้ลูกขึ้นขี่หลังหรือนั่งทับสัตว์เลี้ยง
คุณพ่อคุณแม่บางคนชอบนำเด็กไปวางบนหลังสัตว์เลี้ยง เพราะอยากถ่ายภาพที่ดูสนุกสนานและน่ารัก แต่นั่นเป็นการกระทำที่ไม่ปลอดภัยทั้งต่อตัวเด็กและเจ้าสี่ขาเพื่อนรัก การรับน้ำหนักมากเกินไปอาจทำให้สัตว์เลี้ยงบาดเจ็บได้ เด็กควรได้รับการสอนตั้งแต่ยังเล็กว่าต้องปฏิบัติต่อสัตว์ด้วยความเมตตาและเคารพ

4. ใส่ใจสักนิดก่อนกอดสัตว์เลี้ยง
มนุษย์แสดงความรักด้วยการกอด แต่สุนัขบางสายพันธุ์เขารู้สึกว่าการกอดคือการคุกคาม และไม่ชอบการเข้าหาในลักษณะจู่โจม เราจึงควรสำรวจลักษณะนิสัยของเขาก่อน ถ้าเขาดูเครียดและพยายามผละหนีทุกครั้งที่ถูกกอด เจ้าของก็ควรแสดงความรักต่อเขาด้วยวิธีอื่น ควรสอนเด็กๆ ให้รู้ว่าต้องพูดคุยและขออนุญาตก่อนสัมผัสตัวสัตว์เลี้ยงทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เจ้าสี่ขาตกใจจนเผลอแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว

5. สอนเด็กๆ ให้รู้ว่าอย่าแย่งของจากปากสัตว์เลี้ยง
บางทีน้องหมาตัวใหญ่ไม่ได้ตั้งใจทำร้าย แต่เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่ มีแรงเยอะและมีฟันแหลมคม การกระชากของออกจากปากสัตว์เลี้ยง จึงอาจทำให้เกินอันตรายต่อเด็กๆ ได้ 

6. อย่าปล่อยให้ลูกวัยแบเบาะนอนเตียงเดียวกับสัตว์
มีข่าวในต่างประเทศบ่อยๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้สุนัขขึ้นมานอนข้างๆ ลูกน้อยวัยแบเบาะ บางครั้งเด็กน้อยแผดเสียงร้องไห้เสียงดัง ทำให้สุนัขสะดุ้งตกใจและทำร้ายเด็กทารกจนถึงแก่ชีวิต สถานการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด ดังนั้น ควรแยกให้เจ้าสี่ขานอนแยกจากลูกน้อยดีที่สุด 

7. สอนเด็กๆ ว่าอย่าวิ่ง
สุนัขเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณความเป็นนักล่า โดยเฉพาะบางสายพันธุ์ที่มีสายเลือดนักล่าอยู่เต็มเปี่ยม หากเขาเห็นเด็กๆ วิ่ง สัญญาตญาตจะกระตุ้นให้ออกล่า คุณพ่อคุณแม่จึงต้องสอนเด็กๆ ให้เข้าใจถึงเงื่อนไขนี้ และควรพาสุนัขไปเข้ารับการฝึกอบรมให้เหมาะสมแก่การเป็นสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน 

Categories: Family lifestyle
motherandcare:
Related Post