Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
แพ้นมวัว ควรเสริมอาหารอะไรทดแทนให้กับลูกน้อยดี ?
X

แพ้นมวัว ควรเสริมอาหารอะไรทดแทนให้กับลูกน้อยดี ?

แพ้นมวัว อาหารยอดฮิตอันดับ 1 ในหมู่ของเด็กน้อย ที่ทำเอาพ่อแม่หลายคนเครียดจนกุมขมับไปเลยว่าถ้าลูกไม่กินนมวัวแล้วจะให้กินอะไรหล่ะที่นี้ เพราะอาหารหลายอย่างนั้นแทบจะมีส่วนผสมของนมวัวปนไปหมดซะทุกอย่าง

แพ้นมวัว อาหารยอดฮิตอันดับ 1 ในหมู่ของเด็กน้อย ที่ทำเอาพ่อแม่หลายคนเครียดจนกุมขมับไปเลยว่าถ้าลูกไม่กินนมวัวแล้วจะให้กินอะไรหล่ะที่นี้ เพราะอาหารหลายอย่างนั้นแทบจะมีส่วนผสมของนมวัวปนไปหมดซะทุกอย่าง ในบทความนี้เราจะพาผู้ปกครองทุกคนท่านไปรู้จักับอาหารทดแทนกัน เพื่อให้ลูกน้อยได้สารอาหารครบถ้วน แต่ก่อนอื่นเลยเราต้องไปทำความรู้จักกับโรคนี้กันก่อน

แพ้นมวัว มีสาเหตุมาจากอะไร .. ?
แพ้นมวัว เกิดจากการระบบย่อยอาหารที่ไม่สมบูรณ์ของร่างกาย ซึ่งทำให้ย่อยโปรตีนที่ได้รับจากนมวัวนั้นไม่สมบูรณ์จนโปรตีนเข้าสู่ร่างกายแล้วคิดว่าโปรตีนนี้เองเป็นสิ่งแปลกปลอมจึงส่งผลกระทบต่อร่างกายในด้านการแสดงออกเพื่อจำกัดโปรตีนออกไปนั่นเอง

โรคแพ้นมวัวนี้มักเกิดมากกับเด็กแรกเกิด มีสาเหตุหลัก ๆ เพียงไม่กี่ประการ คือ

  1. เกิดจากกรรมพันธุ์ของคนในครอบครัวที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นโรคภูมิแพ้นมวัวก็ได้ อาจจะแพ้อากาศ เป็นต้น
  2. การไม่ได้กินนมแม่ และหันมารับนมแม่ก็มีส่วนทำให้ภูมิต้านทานต่าง ๆ ต่ำ เนื่องจากหันมาปรับเปลี่ยนกินนมแม่ไวเกินไป
  3. คุณแม่รับประทานนมวัวมากเกินไป เมื่อลูกมีอาการแพ้นมอยู่ดั้งเดิมอยู่แล้ว เมื่อลูกกินนมแม่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เนื่องจากสารอาหารต่าง ๆ ที่ลูกได้รับนั้นผ่านมาจากน้ำนมแม่

อาการแพ้นมวัว
สามารถออกอาการได้ 3 ลักษณะนี้

  1. อาการทางผิวหนัง ได้แก่ ผดผื่น ลมพิษ ตาบวม เป็นต้น
  2. อาการทางระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ หายใจลำบากติดขัด เป็นหอบ ไอเรื้อรัง เป็นต้น
  3. อาการทางระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ ท้องเสียถ่ายเป็นมูกเลือด ท้องอืด ท้องผูก หรือมีอาการอาเจียนร่วมด้วย เป็นต้น

กินอาหารอะไรดีทดแทนการกินนมวัว

  1. นมชนิดอื่นที่ไม่ใช่นมวัว เช่น นมวัวที่มีโปรตีนย่อยอย่างละเอียด, นมข้าว, นมแพะ, นมจากเนื้อไก่ และนมโปรตีนที่ได้จากกรดอะมิโน
  2. เลือกทำเมนูอาหารเสริมที่ได้รับโปรตีนสูงทดแทนการกินนมวัว เช่น โจ๊กหมูสับใส่ไข่ ข้าวบดเนื้อปลา ข้าวตุ๋นตับ และอื่น ๆ อีกมากมาย พ่อแม่ท่านไหนมีลูกเล็กเด็กน้อยอยู่ ควรสังเกตอาการให้ดี ๆ เพราะระบบย่อยของลูกน้อยยังไม่สมบูรณอาจมีสิทธิ์แพ้อาหารอย่างอื่นได้ ไม่ใช่เพียงแต่นมวัวเท่านั้น ยังมีทั้งแป้ง ไข่ไก่ ถั่วต่าง ๆ ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมเช่นกันของอาการแพ้อาหาร แต่ไม่ต้องกังวลใจไปลูกสามารถหายไปเองได้เมื่อโตขึ้น เนื่องจากร่างกายมีระบบย่อยที่สมบูรณ์มากขึ้นแล้วนั่นเอง
motherandcare:
Related Post