Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
เลี้ยงลูก ตามความเชื่อโบราณดีจริงไหม?
X

เลี้ยงลูก ตามความเชื่อโบราณดีจริงไหม?

เลี้ยงลูก หลายครอบครัวน่าจะประสบกับปัญหาที่ว่า “เชื่อแม่สิ แม่เคยเลี้ยงลูกมาก่อน” หรืออาจจะเป็นประโยคเบสิคที่ว่า “แม่อาบน้ำร้อนมาก่อน” คำพูดเหล่านี้จะถูกพูดขึ้นเมื่อครอบครัวของคุณได้ให้กำเนิดลูกตัวน้อยๆให้คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ชื่นใจ และพวกเขาต้องการเลี้ยงหลานๆของเขาตามแบบฉบับของตัวเอง แต่ด้วยความที่เราเป็นคุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่ การเลี้ยงดูลูกจึงไม่เหมือนกับสมัยของพ่อแม่ เราเลยพยายามหลีกเลี่ยงการกระทำบางอย่างที่เขาพร่ำบอกกันว่าทำกันมาตั้งแต่โบราณ เพราะความเชื่อที่มีมาแต่โบราณเกี่ยวกับสุขภาพหรือร่างกายของทารก อาจมีบางสิ่งที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจถึงขั้นที่เกิดอันตรายแก่ทารกได้ แต่ในวันนี้จะมานำเสนอให้ดูว่าความเชื่อเรื่องการเลี้ยงลูกในสมัยโบราณสามารถนำมาใช้เลี้ยงลูกในปัจจุบันได้หรือไม่ อย่างไร

ทาดอกอัญชันที่ผมและคิ้ว เพื่อให้ดกดำและเงางาม
ในดอกอัญชัญ มีสารที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน ซึ่งสารตัวนี้จะไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดี คนโบราณจึงนำมาทาที่ผมและคิ้ว โดยที่เชื่อว่าจะทำให้ผมกับคิ้วจะดกและมีสีดำเงางาม ความเชื่อนี้ไม่เป็นอันตรายกับทารก แต่อาจก่อให้เกิดผื่นแพ้กับผิวที่บอบบางของทารกได้

ทานกล้วยบดเป็นอาหารเสริม เพราะอยู่ท้องเคี้ยวง่าย
ทุกคนล้วนแล้วแต่เคยกินกล้วยบดมาก่อน ซึ่งการกินกล้วยนั้นก็ดี แต่ในช่วง 6 เดือนแรกของทารกควรกินแต่นมแม่ เพราะลำไส้ของทารกยังไม่ทำงานได้ไม่เต็มที่ หากกินกล้วยเข้าไปอาจไปอุดตันที่ลำไส้และอาจก่อให้เกิดอันตรายกับทารกได้

ต้องบ้วนน้ำลายใส่สะดือลูกหลังคลอด
คนโบราณเชื่อว่าการบ้วนน้ำลายใส่สะดือจะทำให้สะดือเน่าและหลุดไป เป็นความเชื่อที่ไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง!!! เพราะในความจริงแล้วสายสะดือจะหลุดไปเองโดยธรรมชาติ หากบ้วนน้ำลายใส่สะดือเด็กนั้นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระแสเลือดได้ นอกจากนี้แพทย์ปัจจุบันนั้นมียาม่วงเอาไว้เช็ดสะดือลูกจนกว่าสายสะดือจะหลุด

ห้ามตัดเล็บจนกว่าจะอายุ 1 เดือน
ความเชื่อนี้มีมาตั้งแต่โบราณ ที่ว่าห้ามตัดเล็บจนกว่าจะอายุ 1 เดือน เพราะจะทำให้เด็กป่วยง่าย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันเกี่ยวกับความปลอดภัย เพราะว่าเล็บของเด็กทารกนั้นอ่อนนิ่มมาก หากตัดไปอาจจะโดนเนื้อและทำให้เลือดออกได้ คนโบราณจึงไม่นิยมตัดเล็บเด็กทารก

ดัดขาลูกหลังอาบน้ำ ขาจะได้ตรงสวย
เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่เป็นอันตรายกับทารก ที่ว่าดัดขาหลังอาบน้ำ ป้องกันการเป็นคนขาโก่งเมื่อโตขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการที่เด็กทารกมีขาที่โค้งงอ เป็นเพราะเขาอยู่ในท้องมาตลอด แต่หากเวลาผ่านไปขาจะตรงสวยเอง ไม่ต้องไปทำการดัดใดๆ

ทารกที่ตาแดง ควรใช้น้ำนมแม่หยอดตา
คนโบราณเชื่อว่าน้ำนมของแม่นั้นบริสุทธิ์ เมื่อเด็กทารกเป็นตาแดงจึงใช้น้ำนมของแม่หยอดตาเพราะเชื่อว่ามันจะช่วยได้ นี่เป็นอีกหนึ่งความเชื่อผิดๆและไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง!!! นอกจากตาของทารกจะไม่หายแดงแล้วนั้น อาจทำให้เกิดหนองขึ้นที่ตาอีกด้วย ทางที่ดีควรพาไปพบแพทย์และรักษาแบบใช้ยาาปฏิชีวนะชนิดหยอดจะดีกว่า

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของความเชื่อแปลกๆที่หลายบ้านมีกัน  บางความเชื่อก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ แต่บางความเชื่อคือไม่สมเหตุสมผลและไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง เป็นคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ต้องเลี้ยงลูกให้ถูกทาง เชื่อตามหลักการของแพทย์น่าจะดีที่สุด ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงดูลูกตัวน้อยๆนะทุกคน

motherandcare:
Related Post