Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
สารอันตราย BPA ในของใช้เด็ก หลีกเลี่ยงยังไงให้ลูกปลอดภัย
X

สารอันตราย BPA ในของใช้เด็ก หลีกเลี่ยงยังไงให้ลูกปลอดภัย

สารอันตราย ในปัจจุบันพบมากในสิ่งของรอบตัว แม้แต่ของใช้เด็กที่พ่อแม่คิดว่ายังไงผลิตออกมาก็ต้องปลอดภัยอยู่แล้ว ไม่น่ามีสารพิษอะไรหรอก แต่ผิดอย่างร้ายแรงเลยคุณพ่อคุณแม่ เพราะสารนี้เองพบมากในภาชนะมากมาย อาทิ ขวดนมลูก ของเล่นเด็ก ซึ่งเป็นภัยทางอ้อมต่อลูกน้อยในผลของเชิงลบ ทั้งการเจริญเติบโต สมอง และพัฒนาการต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันสารอันตรายให้ลูกน้อยได้ปลอดภัย วันนี้เรามีวิธีหลีกเลี่ยงของอันตรายเหล่านี้ให้ห่างไกลจากลูกกัน แต่ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับความหมายของสาร BPA กันก่อนเลย

สารอันตราย BPA คืออะไร
BPA หรือ Bisphenol A มีชื่อเรียกในภาษาไทยว่า “บิสฟีนอล เอ” เป็นสารเคมีสังเคราะห์ซึ่งมักนิยมนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตบรรจุภัณฑ์อย่างขวดพลาสติกนี่เอง ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือขวดนมลูกที่เราให้ลูกกินกันอยู่ทุกวัน  สารนี้เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุในการเป็นโรคมะเร็งในต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม รวมไปถึง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคไฮเปอร์ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนการเจริญเติบโต เซลล์ประสาทสมอง ระบบความทรงจำ โดยสารพิษนี้จะเข้าสู่ร่างกายจากการผ่านกระบวนการต้ม นึ่ง โดนความร้อน ในการฆ่าเชื้อขวดนมของลูก จนทำให้เกิดการสะสม และนำไปสู่ผลในเชิงลบในที่สุด

วิธีหลีกเลี่ยงสารอันตราย BPA

1.เลือกใช้ภาชนะพลาสติกที่มีสัญลักษณ์ #1-PET #2-HDPE #4-LDPE และ #5-PP หรือ BPA Free
เพราะ สัญลักษณ์เหล่านี้เอง มักอยู่ในหมวดภาชนะของเด็กทารกที่ BPA Free ซึ่งลูกน้อยสามารถนำไปกัด อม แทะ ได้อย่างปลอดภัย พ่อแม่สบายใจหายห่วงแน่นอน แต่ขอเตือนว่าถ้ามีสัญลักษณ์ประเภทนี้ #3-PVC #6-PS หรือ #7-Polycarbonate พ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงอย่างด่วน

2.หลีกเลี่ยงภาชนะพลาสติก
พ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงภาชนะในการใส่อาหาร หรือน้ำดื่ม ที่เป็นพลาสติก และหันไปใช้ภาชนะประเภทแก้ว สเตนเลส เครื่องปั้นดินเผาแทน เพื่อลดความเสี่ยงให้ร่างกายได้รับสารพิษเพิ่มเติม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ทางเราก็ขอให้พ่อแม่ลดการใช้งานภาชนะพลาสติกให้เหลือน้อยลงที่สุดเท่าที่จะทำได้

3.ตรวจสอบของเล่นลูกก่อนซื้อ
เนื่องจากสารอันตราย BPA นี้นอกจากจะอยู่ในภาชนะแล้ว ยังแอบซ่อนอยู่ตามของเล่นลูกอีกด้วย ดังนั้นก่อนพ่อแม่จะซื้อของเล่นอะไร ควรตรวจสอบดูให้แน่ชัดก่อนว่าปลอดสาร BPA แน่อน โดยเฉพาะของเล่นที่ลูกจะต้องอม ต้องแทะ ต้องกัด หรือสัมผัสเป็นเวลานาน

4.หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง
เพราะสารพลาสติกประเภท BPA นิยมถูกนำมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ทั้งขวดน้ำ และอาหารกระป๋อง จึงมีสิทธิ์ทำให้สารอันตรายเหล่านี้แทรกซึมเข้าไปสู่อาหารกระป๋องที่เรากินได้นั่นเอง โดยให้พ่อแม่หันไปทำอาหารสดให้ลูกกินแทนหากมีเวลา เพื่อประโยชน์และให้ลูกได้สารอาหารครบถ้วน อีกทั้งพ่อแม่ยังต้องหลีกเลี่ยงการใช้ไมโครเวฟในการนำอาหารกระป๋องเข้าไปอุ่น เพื่อไม่ให้สารพิษเข้าสู่อาหารได้อีกทางหนึ่งด้วย แม้ว่าสารอันตราย BPA ที่อยู่ในภาชนะพลาสติกใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายให้เห็นทันที แต่เมื่อร่างกายได้รับในทุก  ๆ วันจนสั่งสมเยอะขึ้นเรื่อย ๆ นั้นอาจมีผลกระทบต่อการเติบโตของลูกในหลายด้าน แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ส่งผลกระทบเช่นเดียวกันไม่น้อยไปกว่าลูกเลยเฉพาะฉะนั้นก่อนเลือกซื้ออะไรควรดูฉลากก่อนซื้อให้ดีด้วยนะ

motherandcare:
Related Post