Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ลูกไม่ยอมกินข้าว ปราบได้ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธีนี้
X

ลูกไม่ยอมกินข้าว ปราบได้ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธีนี้

ลูกไม่ยอมกินข้าว ลูกอมข้าว ลูกหวงเล่นจนไม่ยอมกินข้าว ซึ่งเป็นปัญหาโดยทั่วไปสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบ เพราะเขาเริ่มเรียนรู้ที่จะหัดปฎิเสธแล้ว จนเป็นเรื่องกลุ้มใจหนักมากของคุณแม่ผู้เป็นคนป้อนอาหารและทำอาหารว่าจะทำยังไงดีให้ลูกยอมกินข้าว

ลูกไม่ยอมกินข้าว ลูกอมข้าว ลูกหวงเล่นจนไม่ยอมกินข้าว ซึ่งเป็นปัญหาโดยทั่วไปสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบ เพราะเขาเริ่มเรียนรู้ที่จะหัดปฎิเสธแล้ว จนเป็นเรื่องกลุ้มใจหนักมากของคุณแม่ผู้เป็นคนป้อนอาหารและทำอาหารว่าจะทำยังไงดีให้ลูกยอมกินข้าว ปรับเปลี่ยนอาหารก็แล้ว หลอกล่อก็แล้ว ยังไม่ยอมกินเหมือนเดิม พ่อแม่หมดหนทาง แต่ทุกปัญหามีทางออก โดยเฉพาะปัญหาเหล่านี้จะกำจัดได้ด้วย 5 วิธีดังต่อไปนี้

1.ให้ลูกร่วมกินข้าวพร้อมกับพ่อแม่
หลายบ้านมักแบ่งเวลาให้ลูกกินข้าวก่อนเสมอ เพราะพ่อแม่จะได้มีเวลากินกันอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องดูลูกงอแง แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผิดมหันต์อย่างแรงเลย เนื่องจากจะทำให้ลูกของเราไม่รู้สึกอบอุ่น การกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตานั้นเป็นการสร้างบรรยากาศให้ลูกรู้สึกอบอุ่น แถมเห็นอาหารของผู้ใหญ่แล้วก็จะทำให้เกิดความอยากกินมากขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าลองทำแล้วลูกยังไม่กิน ห้ามไปบังคับลูกเด็ดขาดปล่อยให้เขานั่งมองผู้ใหญ่กินไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเริ่มกินเอง สำหรับเด็กเล็ก พ่อแม่ต้องเตรียมอาหารบดที่ครบ 5 หมู่เพื่อไม่ให้ลูกขาดสารอาหาร พร้อมกับตัวช่วยสำคัญ คือ ชุดจานชามสุดน่ารักกับตัวการ์ตูนขวัญใจลูก

2.หลีกเลี่ยงของหวานและกินข้าวให้ตรงเวลา
ลูก ๆ ชอบอ้อนขอกินขนมของหวานเวลาว่างตลอด พ่อแม่ควรให้ลูกกินแต่พอดี เพราะอาหารเหล่านี้มีส่วนประกอบของแป้ง และน้ำตาลเป็นหลัก ซึ่งทำให้ลูกอิ่มจนไม่อยากกินข้าวในมื้อถัดไปเป็นแน่ อีกทั้งการกินข้าวให้ตรงเวลาก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ เนื่องจากลำไส้และระบบย่อยอาหารของคนเรานั้นจะทำงานเป็นเวลา หากไม่กินให้ตรงเวลาจะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารและร่างกายไม่สามารถนำสารอาหารไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ตรงตามการทำงานของกลไกร่างกาย

3.ทำอาหารให้มีสีสันและสวยงามน่าดึงดูด
มัดใจลูกด้วยวิธีอื่นไม่ได้ ก็ต้องงัดความสวยของอาหารเข้าสู้แล้วแหละคุณแม่บ้านทุกคน พ่อแม่ควรลองเล่นลูกเล่นในการจัดอาหารให้มีสีสันน่ารับประทาน โดยการนำผักผลไม้ที่มีสีสัน อย่างแครอท มะเขือเทศ แอปเปิ้ล ส้ม เป็นต้น มาเข้าแม่พิมพ์รูปดาว รูปหัวใจ จัดจานเป็นรูปตัวการ์ตูนเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และความตื่นเต้นในการกินของลูก แถมยังได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่อีกด้วย

4.หลีกเลี่ยงการเปิดโทรทัศน์และเล่นของเล่นระหว่างกินข้าว
สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยใหญ่ปัจจัยหนึ่ง ที่เป็นตัวกระตุ้นในการเบี่ยงเบนความสนใจการกินข้าวของลูกไป เพราะมัวแต่ไปสนใจสิ่งรอบข้างจนลืมกินข้าว และหายหิวไปในที่สุดนั่นเอง ทางที่ดีพ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงการนำของเล่นมาเพื่อหลอกล่อลูก หรือเปิดโทรทัศน์ช่องการ์ตูนเพื่อปลอบลูกไม่ให้งอแง และหากบ้านไหนมีลูกหลายคนแล้วหล่ะก็ พ่อแม่ควรนั่งคั่นกลางระหว่างลูกเพื่อลดการปะทะและการเล่นระหว่างกินข้าว

5.ให้ลูกลองกินอาหารแปลกใหม่บ่อย ๆ
เรื่องโลกแตก เป็นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เราเชื่อว่าทุกคนต้องมีอาหารที่ตัวเองไม่ชอบอยู่แล้ว โดยเฉพาะเด็กเล็กมักจะเลือกกินเป็นพิเศษเลยทีเดียว ดังนั้น หากอยากให้ลูกของเรากินอาหารได้หลายอย่างและไม่เลือกกิน ควรลองให้ลูกกินอาหารที่แปลกใหม่ดูบ้าง อาจให้ลองชิมที่ละนิด ถ้าลูกไม่ยอมกินพ่อแม่อาจจะต้องกินโชว์เป็นตัวอย่างว่า โถ่วว มันอร่อยมากเลยนะ ไม่ลองสักหน่อยหรอ เป็นต้น หวังว่า 5 วิธีคงทำให้ลูกน้อยของใครหลายคน หัดมากินข้าวกันได้ไม่มากก็น้อยเลยแหละ แต่ถ้าลูกยังไม่ยอมกินอยู่ ขอร้องพ่อแม่ว่าอย่าใช้การดุและบังคับลูกเลยนะ เพราะยิ่งจะไปทำให้เขาต่อต้านมากขึ้น และพ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักกับความสำคัญของอาหารด้วยว่ากินไปเพื่ออะไร และถ้าขาดอาหารไปร่างกายจะเป็นเช่นไร

motherandcare:
Related Post