Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ลูกเป็นหวัด ไม่สบาย หายได้ด้วยของก้นครัวอย่าง “หอมแดง”
X

ลูกเป็นหวัด ไม่สบาย หายได้ด้วยของก้นครัวอย่าง “หอมแดง”

ลูกเป็นหวัด แก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ด้วยภูมิปัญญาไทย อย่างหอมแดง เผื่อกรณีฉุกเฉินพาลูกไปเที่ยวนอกบ้าน ไม่คุ้นชินทางและบ้านเมืองในจังหวัดนั้น ๆ คุณพ่อคุณแม่จะได้มีวิธีรักษาเบื้องต้นและบรรเทาอาการหวัดนี้ให้ดีขึ้นได้

ลูกเป็นหวัด บรรเทาด้วยหอมแดง ( อ้างอิงจากสำนักงานข้อมูลสมุนไพร )

จากวารสารแพทย์ทางเลือกและการแพทย์แผนไทย 2553 ได้มีการศึกษาในการนำหอมแดง 3-4 หัวมาทุบ โดยก่อนทุบนั้นจะต้องตัดราก ปอกเปลือก และล้างทำความสะอาด ก่อนใส่ถุงผ้าบาง ๆ ห่อเป็นกระจุกแล้วนำไปทุบหยาบ ๆ ซึ่งในกรณีนี้ได้นำเด็กแรกเกิดจนถึงเด็กอายุ 3 ปีจำนวน 20 คน ในการนำหอมแดงเหล่านั้นที่ทุบแล้ววางไว้ห่าง ๆ ตัวเด็กเวลานอน เพื่อให้เด็กหายใจเข้าไป เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่ใช้ยา chlorpheniramine syrup นั้นได้ผลดีกว่ามากจนผู้ปกครองมีความพึงพอใจร้อยละ 92.5 เลยทีเดียว ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลไปได้เยอะ แถมยังสะดวกและประหยัดเวลาในการเดินทางไปพบหมออีก อีกทั้งหอมแดงยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารแก่แม่ที่ตั้งครรภ์ได้อีกด้วย ถ้ามีอาการแพ้ ยิ่งต้องกินหอมแดงเลย

วิธีรักษาหวัด ด้วยหอมแดง

1.หากต้องการแก้คัดจมูก ลดน้ำมูก แนะนำพ่อแม่ให้นำหอมแดงปอกเปลือกล้างน้ำสะอาด แล้วทุบหยาบ ๆ ใส่ผ้าบาง วางไว้บริเวณหัวนอน ที่ห่างจากตัวเสียหน่อยก็ได้ เพื่อให้กลิ่นของหอมแดงเข้าจมูก ลดอาการเหล่านั้นให้หายไป

2.ต้มน้ำอาบ ยิ่งเวลาลูกเป็นหวัด พ่อแม่สามารถนำหอมแดงที่ปอกเปลือกแล้วไปต้มกับน้ำเดือด แล้วนำมาอาบน้ำกับคุณลูกได้เลย เพราะจะเป็นเหมือนการอบไอน้ำไปในตัว เวลาเอาน้ำราดตัวแล้วจะได้กลิ่นของหอมแดง ทำแบบนี้ยิ่งทำให้หายใจได้คล่องและสะดวกมากขึ้น ถ้ามีเวลาว่างพ่อแม่ควรทำจนกว่าลูกจะหายเป็นหวัด หรือถ้าไม่อยากนำไปอาบสามารถนำเทใส่อ่างใหญ่ ๆ แล้วนำผ้าขนอุ่นคลุมหัวพร้อมกับปิดตา เพื่อสูดดมไอน้ำเหล่านั้นและป้องกันไม่ให้แสบตาด้วย

ประโยชน์ของหอมแดงไม่ได้มีไว้แค่แก้หวัดเท่านั้น ยังสามารถช่วยลดกลิ่นคาวของอาหาร ลดคอเลสตอรอลในเลือด หรือแม้แต่ช่วยให้การนอนหลับของเราดียิ่งขึ้น แถมยังช่วยบำรุงสมองได้อีกด้วย ลูกจิ๋วแต่แจ๋วจริง ๆ เลย ยังไงพ่อแม่ก็ลองนำไปทำกันดู เพื่อได้ผลจะได้ไม่ต้องเสียเวลาลางานเพื่อพาลูกไปพบคุณหมอ

motherandcare:
Related Post