Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ลิ้นเป็นฝ้าขาว เกิดจากนมหรือเชื้อรา ..? สิ่งที่พ่อแม่ต้องรู้ให้ทัน
X

ลิ้นเป็นฝ้าขาว เกิดจากนมหรือเชื้อรา ..? สิ่งที่พ่อแม่ต้องรู้ให้ทัน

ลิ้นเป็นฝ้าขาว พ่อแม่มักคิดว่าคงเป็นแค่คราบน้ำนมหลังจากลูกกินนมเสร็จแล้วเท่านั้น แท้จริงแล้วมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่พ่อแม่คิดเสมอไป จนทำให้พ่อแม่ละเลยในการตรวจสอบและทำความสะอาดช่องปากให้ลูก ก่อนที่จะกลายเป็นเชื้อราจนต้องพบแพทย์ และใช้เวลารักษายาวนานได้

ลิ้นเป็นฝ้าขาว เกิดจาก
คราบน้ำนมที่ไม่ได้เช็คทำความสะอาดหลังจากลูกกินนมแล้ว โดยส่วนมากมักเกิดกับเด็กที่กินนมผงมากกว่านมแม่  เพราะในนมผงมีความเข้มขนมากกว่านมแม่นั่นเอง ซึ่งไม่ได้เกิดเพียงแค่บนลิ้นเท่านั้น ยังสามารถเกาะตามกระพุ้งแก้ม เพดานปาก เรียกง่าย ๆ ว่าเกิดได้ทั่วรอบภายในปากของลูกเลยทีเดียวเชียว ทั้งนี้การที่แม่ปล่อยให้ลูกหลับคาเต้าก็เป็นสาเหตุของการเกิดลิ้นเป็นฝ้าได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากน้ำนมของแม่ยังติดอยู่คาเต้าจึงทำให้เกิดการสะสมของน้ำนมภายในปากลูกได้ หรือหัวนมแม่เป็นเชื้อรา

ความแตกต่างของฝ้าน้ำนมกับฝ้าเชื้อรา
สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ถ้าเป็นคราบน้ำนมจะเช็คออกไปได้ แต่หากเป็นเชื้อราจะไม่สามารถเช็คออกได้ทันที รวมไปถึงอาการลูกน้อยจะมีอาการงอแง กินไม่ยอมกินนมหรืออาหารเสริม เนื่องจากการสะสมของเชื้อราภายในปากจะทำให้เกิดอาการเจ็บปากนั่นเอง แถมอาการเชื้อรายังเกิดได้จากการอมสิ่งของต่าง ๆ ที่สกปรกได้อีกเช่นกัน

วิธีปกป้องการเกิดเชื้อราในปากของลูก

  1. คุณแม่สำรวจเต้าตัวเองก่อนให้นมลูกหากเต้านมของตัวคุณแม่เอง มีจุดขาว ๆ บริเวณหัวนม แสดงว่าคุณแม่อาจเป็นเชื้อราที่หัวนมได้ จึงขอให้งดนำลูกเข้าเต้าในขณะนั้น และคุณแม่ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการ ปล.หากไม่เป็นเชื้อราที่หัวนมก็อย่าลืมทำความสะอาดเต้าทุกครั้งก่อนและหลังให้ลูกกินนมด้วย
  2. ทำความสะอาดช่องปากของลูก หลังจากกินนมเสร็จแล้ว พ่อแม่ควรทำความสะอาดช่องปากลูก โดยทำความสะอาดไปที่ลิ้น ด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น วันละ 1-2 ครั้ง หรือทุกเช้าและก่อนเข้านอน เพื่อลดโอกาสความเสี่ยงในการติดเชื้อรา
  3. ใช้ยาป้ายลิ้นขาว คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกซื้อยาป้ายลิ้นขาว นำมาใช้ไปพร้อม ๆ กับตอนทำความสะอาดช่องปากของลูกได้ เพื่อให้คราบฝ้าขาวนั้นหายไป
  4. ทำความสะอาดของใช้ลูกให้ดี อย่างขวดนมควรทำให้สะอาดโดยการไปนึ่ง หรือต้มน้ำร้อนก่อนใช้ทุกครั้ง และอย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขวดนมที่ปลอดสาร BPA เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอันตรายต่อลูกด้วยนะ อีกทั้งของเล่นก็ต้องทำความสะอาด เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกอันเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อรานี้ ไปสั่งสมจนเกิดเป็นฝ้าราได้ ปัญหาเหล่านี้พบบ่อยมากในเด็กแรกเกิด และเด็กที่ยังกินนมอยู่ แต่มันไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหรือเรื่องใหญ่โตอะไรที่พ่อแม่จะต้องกังวล เพราะถ้าหากพ่อแม่ทำความสะอาดตามวิธีข้างต้นที่เราแนะนำไป รับรองว่าปัญหาลูกลิ้นขาวจะไม่มีมาให้เห็นได้อีกแน่นอน
Mother & Care:
Related Post