Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
รอไม่เป็น ก้าวร้าว ใจร้อน พ่อแม่ควรจัดการอย่างไรดี
X

รอไม่เป็น ก้าวร้าว ใจร้อน พ่อแม่ควรจัดการอย่างไรดี

รอไม่เป็น ก้าวร้าว ใจร้อน  พ่อแม่รู้สึกไหมคะว่าลูกของเรานั้นดูเป็นเด็กที่ไม่มีความอดทนเลย บางครั้งเวลาอยากจะได้อะไรต้องการอะไร จะต้องได้เดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ! ไม่งั้นจะร้องไห โวยวาย บางก็ขว้างข้าวขว้างของบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ห้ามละเลยและคิดว่าคงเป็นอาการของเด็กวัยนี่แหละ เดี๋ยวโตขึ้นก็คงหาย อย่าคิดแบบนี้เด็ดขาดเลยนะคะ เพราะพฤติกรรมแบบนี้อาจจะนำไปสู่นิสัยการเอาแต่ใจ ไม่ชอบอดทน และก้าวร้าวให้แก่เด็กๆ เราจึงต้องฝึกให้ลูกรู้จักการรอคอย ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้สาเหตุและวิธีรับมือกันค่ะ

รอไม่เป็น ก้าวร้าว ใจร้อน สาเหตุคืออะไร ?

  1. “เด็กไม่อยากรอเอง” (I don’t want?)
  2. “เด็กไม่รู้จักว่ารอคือต้องทำยังไง” (I don’t know how?)
  3. “เด็กฟังไม่รู้เรื่องเลย” (I don’t understand?)

ปล.เด็กวัยเตาะแตะ เด็กสื่อสารน้อยหรือเป็นอะไร ต้องการอะไรแล้วไม่ยอมบอก ส่วนใหญ่สาเหตุจะเกิดมาจากข้อ 2 และ 3 ค่ะ ซึ่งวิธีการรับมือกับเด็กที่มีสาเหตุมาจากข้อนี้ก็คือการที่พ่อแม่จะต้องช่วยลูกในการพัฒนามากกว่าการไปใส่อารมณ์กับเขาค่ะ โดยวิธีการแก้ปัญหาเราจะบอกอย่างละเอียดๆในหัวข้อถัดไป มาดูกันเลย

และควรจัดการอย่างไรดี ?

  • ในกรณีที่ระหว่างรอ เด็กไม่รู้จะทำอย่างไร

ในสถานการณ์แบบนี้ระหว่างที่ลูกกำลังรอบางสิ่งบางอย่าง คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะหากิจกรรมอะไรให้ลูกทำฆ่าเวลาค่ะ

เช่น “ระหว่างรอคุณแม่อุ่นอาหาร แต่ลูกหิวมาก งอแงไม่ไหวแล้ว คุณแม่ก็อาจจะมีกิจกรรมฆ่าเวลาอย่างชวนลูกนับเลขรอจนอาหารอุ่นเสร็จ” พอนับเสร็จอาหารอุ่นเสร็จพอดีเราก็ชมเขาค่ะ ว่าลูกช่วยนับเลขจนอาหารอุ่นเสร็จพอดีเลยอะไรแบบนี้ค่ะ แต่ไม่เอาเป็นเปิดยูทูปให้ดูนะคะ เดี๋ยวจะติดจนขาดไม่ได้ซะเปล่าๆ

  • ในกรณีที่เด็กฟังไม่รู้เรื่องเลย หรือยังไม่เข้าใจสิ่งที่เราสื่อสาร

ในกรณีนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้ได้ทุกสถานการณ์ ทุกเวลาเลยค่ะ ไม่ใช่แค่ตอนลูกกำลังรอ โดยวิธีแก้ปัญหาจะเป็นการแสดงภาพประกอบให้ลูกเห็นค่ะ

เช่น จากตัวอย่างในกรณีข้อที่ผ่านมาคุณพ่อคุณแม่สามารถทำวิธีเดียวกันได้เลยค่ะ แต่เพิ่มการทำท่าประกอบด้วยการชูนิ้วไปพร้อมกับนับเลข หรือเวลาลูกจะใส่รองเท้าเองแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะทำท่านั่งยองๆ แล้วทำเป็นผูกรองเท้าให้ลูกเห็นค่ะ เด็กเขาจะเข้าใจว่า อ๋อ ต้องทำแบบนี้นี่เอง

สรุป การที่ลูกรออะไรไม่เป็น ดูเป็นคนใจร้อน แล้วแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวออกมา คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะช่วยลูกมากกว่าแก้ลูกค่ะ ถ้าลูกไม่รู้จักการรอคอยเราจะต้องให้เขาใจเย็น หรือหากิจกรรมทำระหว่างรอ ไม่ใช่ไปตามใจลูก หรือหาสิ่งที่ทำแล้วลูกเงียบ ลูกไม่งอแง ไม่อย่างนั้นสิ่งเหล่านี้จะติดนิสัยลูกของเราไปจนโตเลยค่ะ แต่ถ้าหากพ่อแม่แก้ปัญหาเหล่านี้ได้จะทำให้ลูกของเรารู้จักคำว่ารอ โมโหน้อยลด และจะส่งผลทำให้พฤติกรรมต่างๆดีขึ้นด้วยค่ะ

motherandcare:
Related Post