Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ฝันร้าย ในทารกเกิดขึ้นได้ยังไง ..? พร้อมบอกวิธี กล่อมลูกนอน
X

ฝันร้าย ในทารกเกิดขึ้นได้ยังไง ..? พร้อมบอกวิธี กล่อมลูกนอน

ฝันร้าย ในทารกมีด้วยหรอ ทั้งที่ ๆ เพิ่งเกิดมาจะฝันถึงอะไรได้หล่ะ ? เราอยากบอกเลยว่าทุกคนล้วนมีความฝันและเคยฝันมาทั้งนั้นไม่ว่าจะร้ายหรือดี ร่วมไปถึงลูกน้อยของเราด้วยถึงแม้ยังเกิดมาใช้ชีวิตบนโลกใบนี้เพียงไม่ 1 ปีเขาก็มีความฝัน

ฝันร้าย ในทารกมีด้วยหรอ ทั้งที่ ๆ เพิ่งเกิดมาจะฝันถึงอะไรได้หล่ะ ? เราอยากบอกเลยว่าทุกคนล้วนมีความฝันและเคยฝันมาทั้งนั้นไม่ว่าจะร้ายหรือดี ร่วมไปถึงลูกน้อยของเราด้วยถึงแม้ยังเกิดมาใช้ชีวิตบนโลกใบนี้เพียงไม่ 1 ปีเขาก็มีความฝัน แต่จะเป็นฝันยังไง ประสบการณ์อะไร เราไปไขคำตอบในบทความนี้พร้อมกับทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการกล่อมลูกนอนเมื่อเจอปัญหาลูกร้องไหและฝันร้ายกลางดึกกัน

ฝันร้าย ของทารกเกิดขึ้นได้ยังไง..?

ความฝันของลูกน้อยเกิดจากการนอนในช่วง REM ซึ่งอยู่ในช่วงการนอนหลับไม่สนิทนั่นเอง โดยช่วงเวลานี้จะอยู่ในเวลาตี 4 – ตี 5 ของวัน และลูกมักจะมีอาการกลอกตาไปมา ทำให้เวลาพ่อแม่สังเกตลูกน้อยนอนก็จะเห็นเขายิ้มและกลอกตาไปมาได้นั่นเอง ส่วนใหญ่ฝันร้ายนี้มักเป็นกับเด็กในช่วงอายุ 3-6 ปี เป็นวัยที่เริ่มเข้าสู่เตรียมอนุบาลและเข้าโรงเรียนกันแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมความฝันของเขาพวกถึงมีจินตนาการสูง โดยมักฝันว่าตัวเองเป็นฮีโร่ในเรื่องการ์ตูน ของเล่น จากความทรงจำรอบตัวทั้งห้องนั่งเล่น หรือใบหน้าของพ่อแม่

กล่อมลูกนอนยังไง เมื่อลูกฝันร้าย และร้องไหตอนกลางคืน

1.พ่อแม่ไม่ควรรีบเข้าไปอุ้มลูกทันที เมื่อลูกร้อง
ข้อพึงระวังในการเลี้ยงลูก คือ อย่าพยายามอุ้มลูกบ่อยเมื่อร้อง เพราะอาจทำให้ลูกติดมือเราได้ ในช่วง 3 เดือนแรกของลูกน้อยนั้นพ่อแม่คงต้องอุ้มลูกบ่อยหน่อยเพื่อให้ลูกสามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใกล้ตัวได้ แต่หลังจากลูกโตขึ้นมากแล้ว พ่อแม่พยายามหลีกเลี่ยงไม่อุ้มลูกทันที จงปล่อยให้เขาร้องไปเองสัก 2-3 นาที เพราะลูกจะหยุดร้องไปเองหากพ่อแม่อุ้มบ่อย ๆ จะทำให้ลูกติดนิสัยจนไม่ยอมนอนถ้าเราไม่อุ้มเขาก็เป็นได้

2.หาสาเหตุของการตื่นกลางดึก
ควรหาสาเหตุของลูกว่าเหตุใดทำไมถึงตื่นกลางดึกแบบนี้  ทั้งอาการไม่สบายตัวเวลานอนจากผ้าอ้อมเปียกชื้น หิวนม หรือถ่ายหนัก ไม่สบายมีไข้ เพื่อจัดการปัญหาให้ถูกต้อง และไม่มีอะไรมากวนใจเวลานอนได้อีกต่อไป

3.สร้างบรรยากาศในการนอนหลับ
สามารถทำได้โดยการร้องเพลงกล่อม ทั้งเสียงร้องจากพ่อแม่ (ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด) เสียงเพลงดนตรีจำลอง จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจลูกลดลงและหลับง่ายแถมยังนอนได้นานมากขึ้นอีกด้วย

4.ปล่อยให้ลูกกล่อมตัวเองนอน
หากลูกร้องควรปล่อยให้ลูกอยู่กับตัวเองสักพัก สังเกตดูห่าง ๆ ว่าลูกสามารถกล่อมตัวเองนอนได้เลยหรือไม่ โดยที่พ่อแม่ไม่ต้องเข้ายุ่ง อาจมีเพียงเล็กเพียงที่เข้าไปตบก้นเพื่อให้หลับเร็วยิ่งขึ้น บวกกับเข้าไปให้นมกล่อมเขานอนสักนิด เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

ใครว่าเด็กทารกฝันร้ายไม่ได้ คิดผิดแล้วทุกคน เพราะไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยไหนก็สามารถฝันร้ายได้เหมือนกันทั้งนั้น เพียงแต่ช่วงวัยนี้เขาจะฝันออกแนวตามจินตนาการตัวเองมากกว่าสิ่งที่ตัวเองเจอมาเสียหน่อย จนทำให้ร้องไหตื่นมากลางดึก ถึงขั้นพ่อแม่ตกใจรีบเข้ามาดูกันเลยทีเดียว หากเป็นเช่นนั้นพ่อแม่สามารถทำตามวิธีการกล่อมลูกนอน เมื่อตื่นกลางดึกที่เราแนะนำไปปรับใช้กันเลย

motherandcare:
Related Post