X

ผื่นผ้าอ้อม ภัยอันตรายใกล้ตัวพ่อแม่ควรระวัง

ผื่นผ้าอ้อม ผื่นรอยแดงเป็นจุดเล็ก ๆ บริเวณกว้างหรือเล็กก็ตามแต่ที่คอยกวนใจลูกน้อยอยู่ตลอดเวลา ยิ่งทิ้งปัญหาไว้นานยิ่งเสี่ยงอันตรายต่อการเป็นเชื้อรา

ผื่นผ้าอ้อม ผื่นรอยแดงเป็นจุดเล็ก ๆ บริเวณกว้างหรือเล็กก็ตามแต่ที่คอยกวนใจลูกน้อยอยู่ตลอดเวลา ยิ่งทิ้งปัญหาไว้นานยิ่งเสี่ยงอันตรายต่อการเป็นเชื้อรา แถมเจ้าปัสสาวะและอุจจาระที่อยู่ในผ้าอ้อมนั้นก็จะยิ่งทำให้แผลของลูกระคายเคืองจนส่งผลกระทบให้แผลเป็นหนักกว่าเดิมเสียอีก คุณพ่อคุณแม่ท่านใดมีปัญหาเหล่านี้อยู่ สงสัยว่าจะทำอย่างไรให้หาย เรามีวิธีมาบอก

ผื่นผ้าอ้อม ไม่ได้เกิดจากผ้าอ้อมแต่เกิดจาก …
สาเหตุของการเป็นผื่นผ้าอ้อมไม่ได้เกิดจากผ้าอ้อมโดยตรงหรือการใช้แพมเพิสนะอย่าเข้าใจกันผิด แท้จริงแล้วเกิดจากผิวหนังของเด็กมีความบอบบางและระบบการทำงานต่าง ๆ ทั้งต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน ยังไม่สมบูรณ์เท่าผิวหนังผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผิวหนังชั้นนอกสุดที่เป็นผิวหนังกำพร้าจึงทำให้ผิวของเด็กมีการระคายเคืองได้ง่ายมากนั่นเอง นอกเหนือจากนี้การปล่อยให้ลูกจมอยู่กับผ้าอ้อมที่เปียกปัสสาวะและอุจจาระเป็นเวลาก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ลูกเกิดอาการนี้ได้ เพราะ จะทำให้เกิดความอับชื้นและผิวของลูกระคายเคืองได้ง่ายจากแบคทีเรีย อีกทั้งการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรวมไปถึงน้ำยาปรับผ้านุ่มต่าง  ๆ ก็มีส่วนทำให้ลูกเกิดผื่นแดงได้เช่นเดียวกัน จากอาการแพ้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้

เตรียมพร้อมรับมืออย่างไรเมื่อลูกเป็นผื่นผ้าอ้อม ?

  1. เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อยขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอผ้าอ้อมเต็ม หมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมของลูกให้บ่อยขึ้น สัก 3-4 ชั่วโมงต่อครั้ง เพื่อลดปัญหาการอับชื้นและการสะสมของแบคทีเรียจากปัสสาวะอุจจาระ
  2. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ลูกแพ้ เมื่อรู้ว่าลูกแพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้าอ้อมอันไหน แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลิกใช้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีสารต้องห้ามสำหรับเด็ก พาราเบน น้ำหอม เป็นต้น เพื่อไม่ให้มีฤทธิ์ด่างเกิดขึ้นซึ่งเป็นตัวกระตุ้นการระคายเคืองต่อผิว
  3. ลดการใส่ผ้าอ้อมลง ถ้าหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกแล้ว แต่อาการกลับยังไม่หายหรือไม่ดีขึ้น ลองหันไปลดการใส่ผ้าอ้อมให้ลูกดูเพื่อให้ผิวของลูกไม่อับชื้นและแห้งตลอดเวลา ถึงแม้จะอยู่แต่ในห้องแอร์ก็เถอะ เพื่อให้ผิวของลูกดีขึ้นตลอดจนอาการผื่นนี้หายไป
  4. ใช้วาสลีนทาก้นลูกเพื่อป้องกันการระคายเคืองที่เกิดใหม่ หลังจากลูกมีอาการผื่นผ้าอ้อม แนะนำให้พ่อแม่นำวาสลีน ปิโตรเจลลี่ ที่ก้นลูกบาง ๆ ก่อนสวมใส่ผ้าอ้อมและแพมเพิสทุกครั้ง ช่วยป้องกันเคลือบผิวลูกน้อยไว้ไม่ให้คันมากขึ้น และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวไม่ให้เกิดการระคายเคืองได้
  5. เลือกผ้าอ้อมให้พอดีกับตัวลูก การสวมใส่ผ้าอ้อมไม่ว่าจะเป็นผ้าบาง ๆ หรือแพมเพิสสำเร็จรูป ควรเลือกให้พอดีไม่คับจนเกินไปเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและไม่อึดอัดจนลูกน้อยเกิดรอยแดงจากแพมเพิส เป็นการช่วยลดความอับชื้นลงและให้แพมเพิสซึมซับได้ง่าย ได้คำแนะนำดี ๆ ไปแล้ว เราหวังว่าพ่อแม่คงได้นำไปใช้และใส่ใจกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ให้มากขึ้น เพราะถ้าหากละเลยไป จากอาการผื่นแดงเพียงนิดเดียวจะกลายเป็นลามไปทั้งตัว แขน หน้า ลำตัว ได้เลย เพราะผิวหนังบอบบางง่ายพ่อแม่จึงต้องดูแลและเอาใจใส่อย่างมาก
motherandcare:
Related Post