Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ดูดนิ้ว ปัญหายอดฮิตในหมู่เด็ก ทำยังไงให้ลูกเลิกดูดนิ้ว ..?
X

ดูดนิ้ว ปัญหายอดฮิตในหมู่เด็ก ทำยังไงให้ลูกเลิกดูดนิ้ว ..?

ดูดนิ้ว พฤติกรรมปกติของเด็กน้อยหลายคนยิ่งในช่วงอายุประมาณ 1 ขวบขึ้นไปแล้วด้วย ยิ่งมักพบเห็นกันบ่อยมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่กลับเป็นปัญหาหนักใจของพ่อแม่เป็นอย่างมาก

ดูดนิ้ว พฤติกรรมปกติของเด็กน้อยหลายคนยิ่งในช่วงอายุประมาณ 1 ขวบขึ้นไปแล้วด้วย ยิ่งมักพบเห็นกันบ่อยมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่กลับเป็นปัญหาหนักใจของพ่อแม่เป็นอย่างมาก เพราะ กังวลใจว่าลูกของเราจะมีปัญหาฟันเหยินในอนาคตหรือไม่ อีกทั้งยังเสี่ยงเป็นต้นตอนำเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายนำไปสู่การเป็นโรคท้องเสีย ท้องร่วง หรือโรคมือเท้าปากจากสิ่งสกปรกที่จับจากมือแล้วนำมาอมต่อ แต่พ่อแม่จะหมดความกังวลใจไปเลยถ้าได้อ่านบทความนี้ จะมีคำแนะนำอะไรกันบ้าง ตามมาอ่านด้านล่างได้เลย

ดูดนิ้ว สาเหตุคืออะไร ..?

  1. การดูดนิ้วมือ สามารถช่วยกระตุ้นการรับรู้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ทั้งการรับรส การมองเห็น และการสัมผัส
  2. การดูดนิ้ว เป็นการกล่อมตัวเองอีกทางนึงของเด็ก ทั้งเวลาง่วง เหนื่อย หิว หรือถ้าพ่อแม่สังเกตดี ๆ ลูกมักชอบดูดนิ้วหลังกินนมอิ่มแล้ว และเผลอหลับไปเองในที่สุด
  3. การดูดนิ้ว เป็นการสำรวจนิ้วของตัวเอง รวมไปถึงการแก้อาการคันเหงือกที่ฟันกำลังจะขึ้นอีกด้วย

อยากให้ลูกเลิกดูดนิ้วต้องทำตามนี้

  1. แสดงความรักกับลูกเมื่อเวลาเขาเหงาแล้วนำนิ้วมาดูด โดยเป็นการกอด การเล่นกับลูกด้วยการหากิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายขยับเคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้ลูกมีเวลา/สนใจในการดูดนิ้ว
  2. หากลูกติดดูดนิ้วนอน แนะนำให้พ่อแม่หากิจกรรมเพื่อกล่อมลูกนอนเอง แทนการให้ลูกดูดนิ้วจนเพลินแล้วหลับไป เช่น การอ่านนิทานให้ลูกฟัง การสร้างบรรยากาศในการนอน การเปิดเพลงคลอ ๆ แล้วนอนกับลูกจับมือข้างที่ลูกชอบดูดนิ้วไว้ กันไม่ให้เขานำไปดูด เป็นต้น
  3. สร้างกฎกับลูก โดยการบอกกล่าวกับลูกว่าหากเลิกดูดนิ้วได้จะมีรางวัลให้ ซึ่งอาจทำเป็นภารกิจเล็ก ๆ เช่น เลิกดูดนิ้ว 1 สัปดาห์ ได้ไปเที่ยว เพื่อเพิ่มกำลังใจและแรงดึงดูดให้ลูกในการเลิกดูดนิ้ว

สิ่งที่พ่อแม่ควรทำเมื่อลูกชอบดูดนิ้ว

หมั่นทำความสะอาดนิ้วมือและมือของลูกน้อยให้สะอาดตลอดเวลา รวมถึงตัดเล็บให้สั้นเพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียและสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในเล็บ ป้องกันและลดความเสี่ยงไม่ให้ลูกของเราเป็นโรคมือเท้าปาก ซึ่งเป็นโรคที่อันตรายมากสูงถึงชีวิตเลย ดังนั้นพ่อแม่จึงควรดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังต้องทำความสะอาดห้องและของเล่นลูกเป็นประจำด้วย

การเลิกพฤติกรรมแบบนี้ คงทำตามคำแนะนำในบทความได้ไม่เป๊ะ ๆ แต่เราแนะนำให้พ่อแม่นำไปปรับใช้ให้ตรงกับวิถีชีวิตของลูกให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ของลูกในอนาคตเองด้วย อยากให้ลูกฟันสวย ไม่มีปัญหาฟันเหยินและการสบฟันที่ผิดปกติ รีบสังเกตลูกให้ไวเลยว่ามีพฤติกรรมแบบนี้ไหม จะได้ตัดไฟแต่ต้นลมทันนะพ่อ ๆ แม่ ๆ

motherandcare:
Related Post