Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ขี้หวง แย่งของเล่น จะหายไปหากพ่อแม่สอนแบบนี้
X

ขี้หวง แย่งของเล่น จะหายไปหากพ่อแม่สอนแบบนี้

ขี้หวง แย่งของเล่น จะมักเป็นกับเด็กวัยเต๊าะแตะกันซะส่วนใหญ่เลยค่ะ เนื่องจากเด็กวัยนี้มักรู้สึกว่าเขานั้นเป็นเจ้าของของทุกๆอย่าง ทำให้เกิดอาการหวงของเล่นมาก หรือไม่แบ่งปันเพื่อน อีกทั้งยังสามารถไปแสดงนิสัยไม่ดีใส่เพื่อนด้วยการแย่งของเล่น การที่เด็กเป็นแบบนี้ไม่ใช่เครื่องการันตีนะคะว่าลูกของเราจะเป็นเด็กก้าวร้าว นิสัยไม่ดี แต่เป็นเพียงวัยของเขาที่ยังเด็ก ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้มากเท่าที่ควร แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออกถูกไหมคะ เราสามารถทำให้นิสัย ขี้หวง แย่งของเล่น ของลูกน้อยเนี่ย ลดลงได้ จะด้วยวิธีอะไรก็ตามแต่รีบเลื่อนอ่านหัวข้อถัดไปเลยค่ะ

ขี้หวง แย่งของเล่น น้อยลง ปรับได้

  • หมั่นฝึกให้ลูกรู้จักการรอคอย ตั้งแต่เรื่องเล็กๆไปจนเรื่องใหญ่

อย่างเช่น การฝึกให้ลูกขอและรอสิ่งของที่ต้องการ แทนการแย่งไป ณ เดี๋ยวนั้นนะคะ อาจจะต้องพูดดีๆกับเขา และคอยเป็นน้ำเย็นลูบให้แก่เขานะคะ

  • พ่อแม่ต้องทำวินัยเชิงบวกแก่ลูก

ใช่ค่ะ วินัยเชิงบวกในที่นี่การประนีประนอมแก่ลูก ไม่ว่าจะเป็นการให้เหตุผล พูดจาอ่อนโยน ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวแก่ตัวลูกมากๆเลยค่ะ ข้อนี้

  • สอนให้ลูกเอาใจเขามาใส่ใจเรา

การสอนแบบนี้สามารถใช้ได้กับทุกอย่างค่ะ ถ้าลูกรู้สึกไม่ดีกับสิ่งไหนก็อย่าทำสิ่งนั้นกับคนอื่น เพราะขนาดตัวเรายังไม่ชอบเลยแล้วคิดว่าคนอื่นจะชอบหรอ ?

  • ปล่อยให้ลูกช่วยเหลือตนเอง

การที่ให้ลูกช่วยเหลือตนเองโดยที่เราไม่ต้องคอยทำให้ ถือเป็นประสบการณ์ให้เขาสามารถเรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องและผิดพลาดให้แก่ตนเองได้ค่ะ วิธีนี้จะสามารถช่วยขัดเกลาความใจร้อนและเสริมสร้างความคิดให้แก่ลูกน้อยได้มากเลยทีเดียว

  • สอนให้ลูกช่วยเหลืองานบ้านและช่วยเหลือคนอื่น

เมื่อลูกช่วยเหลือแล้วเขาก็จะต้องได้รับคำชมถูกไหมคะ คำชมเหล่านี้แหละค่ะที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เขาคิดว่าเป็นวินัยเชิงบวกจะทำให้เขาอ่อนโยนและลดความแข็งกระด้างลง

  • สอนให้ลูกรู้จักการขอและรอคอยการอนุญาต

หากลูกต้องการจะเล่นของเล่น หรือต้องการอะไรบางอย่างจะต้องให้เขาขอก่อนค่ะ แล้วต้องรอคำตอบว่าอนุมัติให้เล่นได้

สรุป

เมื่อเราพบเจอลูกนิสัยขี้หวง เกเรคนอื่น แย่งของเล่น เราไม่ควรจะไปดุกล่าวเด็กๆเลยนะคะ เพราะอย่างที่บอกไปว่ามันเป็นปัจจัยหนึ่งในวัยของเด็กที่เขามีความคิดแบบนี้ค่ะ เราคนเป็นพ่อเป็นแม่จึงต้องหาวิธีการที่จะค่อยช่วยเหลือลูกอย่างการกระทำแบบนี้นิสัยขี้หวง แย่งของเล่น สามารถปรับได้ค่ะ และจะทำให้ลูกน้อยของเราเป็นเด็กที่รู้จักการแบ่งปัน ความเสียสละต่อผู้อื่นและส่วนร่วมอีกด้วย

motherandcare:
Related Post