X

ของใช้เด็ก รู้ไว้ก่อนเผลอใช้ของหมดอายุ

ของใช้เด็ก สิ่งที่พ่อแม่ควรเช็คทุกครั้งก่อนใช้ คือ อายุการใช้งาน เพราะความปลอดภัยของลูกน้อยต้องมาเป็นอันดับแรก หากเผลอใช้ของหมดอายุไปแล้วหล่ะก็ นอกจากคุณภาพจะเสื่อมแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อลูก บางชนิดอาจทำให้ต้องไปพบแพทย์กันเลยทีเดียว จะมีของจำเป็นอะไรบ้างที่พ่อแม่ต้องจดวันเวลาเดือนปีในการใช้งาน รีบดูเลย

1.นมแม่ / นมชง มีอายุการใช้งาน 1- 4 ชั่วโมง
หากเป็นนมแม่ที่ปั้มไว้ในอุณหภูมิปกติจะสามารถอยู่ได้ 1 ชั่วโมง และถ้าแช่ตู้เย็นจะอยู่ได้นานถึง 4 ชั่วโมง ส่วนนมชงสามารถเก็บทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง (ถ้ายังไม่มีใครกิน) แต่ถ้าหากลูกกินแล้วและไม่กินต่อ ควรทิ้งทันทีหลังจากพ้น 1 ชั่วโมง

2.นมผง มีอายุ 1 เดือน (หลังเปิดใช้งานแล้ว)
ข้อควรระวังในการเก็บนมผง คือ ความชื้น และน้ำ หากเก็บไม่มิดชิดในที่อับแสงอาจเป็นการลดคุณภาพของนมผงลดได้ด้วย และถ้ามีสีเปลี่ยนไปในทางเหลืองเข้ม รวมไปถึงมีกลิ่นแรง พ่อแม่ควรทิ้งได้แล้ว แถมถ้าเป็นนมผงที่ยังไม่ได้แล้วยังไม่มีอายุแน่ชัดว่าอยู่ได้กี่ปี บางทีก็บอก 18 เดือน หรือปีครึ่ง บางทีก็บอก 10 ปี ทางที่ดีพ่อแม่ควรเช็คก่อนชงให้ลูกดื่มทุกครั้ง

3.อาหารเสริม มีอายุ 2 วัน
โดยตามความเป็นจริงแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถดูวันหมดอายุที่ข้างผลิตภัณฑ์ได้เลย แต่หากเป็นอาหารเสริมสำเร็จรูปประเภทที่ต้องทานทันที ยามพาลูกไปเที่ยวนอกบ้าน จะมีอายุเพียงแค่ 2 วัน เพราะช้อนในตัวแพ็คเกจที่ป้อนลูกนั้นเปื้อนสิ่งสกปรกจากภายนอก และน้ำลายลูกมาแล้ว หากให้กินซ้ำอีกอาจทำให้ลูกท้องเสียได้จากแบคทีเรียสั่งสม

4.จุกนม มีอายุ 3 เดือน
หากก่อนกำหนด 3 เดือนนี้ จุกนมมีลักษณะสีซีดและเหลือง เหี่ยว เปื่อย คุณพ่อคุณแม่รีบหาอันใหม่มาเปลี่ยนสำรองให้หนูน้อยด่วนเลย เพราะนั้นคือสัญญาณบ่งชี้ว่ามันเสื่อมสภาพไปหมดแล้วนะ

5.ขวดนม มีอายุ 6 เดือน (หากใช้งานแล้ว)
หากใช้ขวดนมแล้วมีความผิดปกติทั้งสี รูปร่าง ควรรีบเปลี่ยนทันที แต่ถ้าเป็นขวดนมที่ยังไม่ใช้แล้วจะมีอายุ 3 ปี ซึ่งอย่างที่กล่าวไปเช่นเคยถึงจะเป็นขวดนมที่ยังไม่ได้ใช้แล้ว หากมีความผิดปกติก็ไม่ควรนำออกมาใช้กับลูกน้อยเด็ดขาด

6.ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สบู่ ยาสระผม โลชั่น มีอายุ 2 ปี
บางบ้านซื้อของมาเก็บไว้เยอะ ๆ จะได้มีสำรองไว้ มันก็เป็นความคิดที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ถ้าหากซื้อเยอะมากเกินไปจนใช้ไม่ทันแล้วหล่ะก็จะแย่เอานะ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด โลชั่นที่มีอายุเพียง 2 ปี นับจากวันผลิต แต่ยังไงก่อนหยิบมาใช้ ก็อย่าลืมดูวันเดือนปีที่หมดอายุกันก่อนอีกรอบด้วย

7.ผ้าอ้อมสำเร็จรูป หรือแพมเพิส มีอายุ 3 ปี
มีอายุนานกว่าเพื่อนเลยผ้าอ้อมสำเร็จรูป แต่ยังไงก่อนใช้ควรดูขอบยางยืดและกาวก่อนนะพ่อแม่ ว่ายังใช้งานได้ดีอยู่ไหม และตรวจสอบดูภายในด้วยว่าเชื้อราขึ้นหรือเปล่า ไม่อย่างนั้นลูกสวมใส่ไปแล้วอาจเกิดอาการแพ้จนผื่นขึ้นได้

8.คาร์ซีท มีอายุ 6 ปี
ข้อนี้เป็นสิ่งของที่พ่อแม่คงคิดกันไม่ถึงเลยใช่ไหม ว่ามันจะมีวันหมดอายุกับเขาด้วยเหมือนกัน คาร์ซีทมีอายุ 6 ปีนับจากวันที่ผลิตแล้ว แต่ถ้าหากในขณะการใช้งานไปเกิดชำรุงผุพังขึ้นมา ทางเราก็แนะนำให้พ่อแม่เปลี่ยนใหม่หรือซ่อมให้เรียบร้อยก่อนนำมาใช้งาน

ของใช้เด็ก ถ้าหมดอายุไปแล้ว ก็อย่าไปเสียดายเลยนะ เพราะถ้าฝืนใช้ไปมันไม่คุ้มค่าเลยกับชีวิตน้อย ๆ คนสำคัญของเรา ดังนั้นจะซื้ออะไรเอาเพียงพอจำเป็นและต้องคำนึงถึงอนาคตด้วย ของหมดแล้วยังไงก็ออกไปซื้อใหม่ได้เนอะพ่อแม่

Mother & Care:
Related Post