Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ของเล่นเด็ก เสริมพัฒนาการ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับวัยลูก
X

ของเล่นเด็ก เสริมพัฒนาการ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับวัยลูก

ของเล่นเด็ก ปฎิเสธไม่ได้เลยว่ามีของเล่นทั่วไปตามท้องตลาดมากมายหลายชนิดให้ได้เลือก นอกเหนือจากความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงแล้ว สิ่งที่พ่อแม่ต้องนึกถึงไม่แพ้กันเลย คือ ความเหมาะสมของของเล่นที่ลูกควรเล่นนั่นเอง

ของเล่นเด็ก ปฎิเสธไม่ได้เลยว่ามีของเล่นทั่วไปตามท้องตลาดมากมายหลายชนิดให้ได้เลือก นอกเหนือจากความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงแล้ว สิ่งที่พ่อแม่ต้องนึกถึงไม่แพ้กันเลย คือ ความเหมาะสมของของเล่นที่ลูกควรเล่นนั่นเอง ถ้าหากให้ลูกเล่นของเล่นผิดประเภทและไม่สมกับวัย อาจเกิดอันตรายจนนำไปสู่การสูญเสียได้เลย ดังนั้น พ่อแม่จึงต้องหันมามองในเรื่องนี้กันไม่ใช่เพียงแต่แค่ซื้อมาให้ลูกเท่านั้น

เด็กแรกเกิด – 4 เดือน

ในวัยนี้มีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวร่างกายได้ในบางส่วนทั้งการชันคอ หันศีรษะเองได้ นอนคว่ำ สัมผัสสิ่งของ กำมือและแบมือได้ การมองตามเสียง อมของเล่นต่าง ๆ

ของเล่นที่เหมาะสม คือ โมบายสีสันสดใส ลูกบอลบีบแล้วเกิดเสียงเกิดสีสันต่าง ๆ หรือของเล่นที่มีเสียง เพื่อให้ลูกฝึกการมองตาม ฝึกการฟังเสียง และคว้าของ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการต่าง ๆ ทั้งหมดที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วนั่นเอง

เด็ก 4 เดือน – 6 เดือน

ในวัยนี้มีพัฒนาการที่เริ่มแข็งแรงขึ้นมากกว่าเดิม โดยเฉพาะความสามารถในการขยับขาแขนได้แข็งแรงขึ้น สามารถนอนและพลิกคว่ำเองได้ ทั้งนี้ยังเป็นนักลอกเลียนแบบชอบเลียนแบบการกระทำพ่อแม่อีกด้วย  แถมยังเริ่มทำเสียงอ้อแอ้ใส่พ่อแม่ รวมไปถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น และรู้เรื่องจากสิ่งรอบตัวมากขึ้นด้วย อีกทั้งยังเริ่มแสดงอาการคันเหงือกให้พ่อแม่ได้เห็นอีกด้วย

ของเล่นที่เหมาะสม คือ ของเล่นที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกัน เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ลักษณะต่าง ๆ ของผิวสัมผัสและประสาทสัมผัสทั้งหมด, ของเล่นฝึกบริหารกล้ามเนื้อ เลือกของเล่นที่ลูกได้จับเต็มไม้เต็มมือและได้ออกแรงกล้ามเนื้อ, ของเล่นที่ลูกสามารถกัด อม ได้โดยปราศจากอันตราย เป็นต้น

เด็ก 6 เดือน – 1 ขวบ

ในวัยนี้ลูกบางคนสามารถเริ่มนั่ง เกาะ คลาน และยืนได้ด้วยตนเองแล้ว อีกทั้งยังสามารถกินอาหารได้เอง พูดเป็นคำเลียนแบบผู้ใหญ่ได้ โบกไม้โบกมือบอกสิ่งที่ต้องการ

ของเล่นที่เหมาะสม คือ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาน้องไปเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้จริง จากสภาพแวดล้อมได้แล้ว อาจจะสอนนับเลข 1-10 ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้เชื่อมโยงจากชีวิตจริง ถือเป็นการพัฒนาสมองอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเด็กในวัยนี้ชอบเรียนรู้และกำลังเกิดความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น

เด็ก 1 ขวบ – 2 ขวบ

ในวัยนี้ลูกสามารถเดินและนั่งได้เองอย่างมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบทางขรุขระ และเริ่มมีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น แถมบางคนยังพูดได้แล้วด้วย

ของเล่นที่เหมาะสม คือ หนังสือการ์ตูนต่าง ๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้เรียนรู้ภาษาที่ 2 3 มากขึ้น มีพัฒนาการด้านภาษาที่ดี, ชวนลูกไปเล่นสนามเด็กเล่น เพื่อฝึกได้ทรงตัวให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่ล้มง่าย และสุดท้ายคือของเล่นรูปร่างเรขาคณิตต่าง ๆ เพื่อให้ลูกแยกแยะรูปร่าง และจดจำสีที่แตกต่างได้

เด็ก 2 ขวบ – 3 ขวบ

เด็กในวัยนี้เริ่มที่จะชอบเข้าสังคมมากขึ้น และเป็นวัยที่พัฒนาการด้านสมองของลูกจะเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ซึ่งถือเป็นโอกาสทองที่พ่อแม่ต้องสนับสนุนการเรียนรู้ของลูกให้ได้มากที่สุด

ของเล่นที่เหมาะสม คือ ของเล่นเสริมความคิดและสติปัญญา เช่น สอนลูกนับเลขง่าย ๆ ด้วยการนับสิ่งของที่ละ 2 4 6 8 หรือ 5 10 15 ไปในตัว เพื่อให้เขาเข้าใจการคูณและการบวก หรือการของเล่นบทบาทสมมติเพื่อส่งเสริมความชอบความมั่นใจของเด็ก และการรู้จักความรับผิดชอบหน้าที่ หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว รีบเช็ค ของเล่นเด็ก ได้เลย ว่าแต่ละอย่างนั้นเหมาะสมกับวัยลูกเราไหมนะ และพ่อแม่ต้องคอยสังเกตลูกด้วยว่าชอบเล่นแบบไหนที่ลูกเล่นแล้วมีความสุข มีพัฒนาการที่ดี เพื่อให้ลูกเติบโตมามีศักยภาพพัฒนาตามวัยของเขา

Mother & Care:
Related Post