Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
กิจกรรมครอบครัว ที่ทำแล้วครอบครัวต้องรักกันมากขึ้น
X

กิจกรรมครอบครัว ที่ทำแล้วครอบครัวต้องรักกันมากขึ้น

กิจกรรมครอบครัว เสาร์-อาทิตย์ไม่รู้จะชวนลูกมาทำกิจกรรมอะไรแล้ว เพราะลูกเบื่อกิจกรรมเดิม ๆ ไปเสียหมด แต่ไม่อยากให้เขาอยู่นิ่งเดียวดาย เพราะอยากชวนลูกมาเล่นในวันหยุดเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ครอบครัวอบอุ่นกันมากขึ้น แถมยังได้กระตุ้นพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกอีก ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรใหม่ ๆ มาให้คุณ

กิจกรรมครอบครัว เสาร์-อาทิตย์ไม่รู้จะชวนลูกมาทำกิจกรรมอะไรแล้ว เพราะลูกเบื่อกิจกรรมเดิม ๆ ไปเสียหมด แต่ไม่อยากให้เขาอยู่นิ่งเดียวดาย เพราะอยากชวนลูกมาเล่นในวันหยุดเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ครอบครัวอบอุ่นกันมากขึ้น แถมยังได้กระตุ้นพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกอีก ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรใหม่ ๆ มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองเล่นกับลูกในวันหยุดบ้าง ติดตามมาเลย

1.ลองชวนลูกมาเป็นผู้ช่วยในการทำอาหาร
ถึงแม้ลูกยังเล็กก็ตาม แต่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถจับลูกมานั่งทำอาหารข้าง ๆ ได้ อาจเลือกเป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายและขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพื่อให้ลูกได้มีส่วนหนึ่งในการทำอาหารในการใส่วัตถุดิบ และอื่นๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างรอยยิ้มและเพิ่มภาพถ่ายลูกน้อยที่กินเลอะแล้ว ยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและประสาทสัมผัสของลูกในการหยิบจับอาหารตอนช่วยเราอีกด้วย

2.เล่นบทบาทสมมติกับลูก
เพื่อให้ลูกมีจินตนาการที่ไร้ขอบเขต ลองใช้วันหยุดของพ่อแม่เล่นบทบาทสมมติกับเขาดูสิ อาจลองเล่นสวมบทบาทเป็นคุณตำรวจจับผู้ร้ายก็ได้ ยิ่งเล่นกันทั้งครอบครัวยิ่งดี นอกจากจะกระชับความสัมพันธ์ของลูกแล้ว ยังชวนเพิ่มความรักความเข้าใจในกับพ่อแม่มากขึ้น

3.พาลูกออกไปสัมผัสธรรมชาติ
เพิ่มการเรียนรู้ให้กับลูกน้อยนอกหนังสือแล้ว ในวันหยุดวันเดียวหรือเสาร์-อาทิตย์ คุณพ่อคุณแม่ลองพาลูกไปสัมผัสธรรมชาติอย่างสวนสัตว์ หรืออควาเรี่ยม เพื่อให้เขาได้เรียนรู้และเห็นของจริงว่าหน้าตาเป็นอย่างไร อีกทั้งยังฝึกให้ลูกเป็นเด็กน้อยช่างสังเกต และค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบนั่นเอง

4.วาดรูประบายสีกระตุ้นจินตนาการ
เบื่อการระบายสีแบบเดิม ๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถนำสิ่งใกล้ตัวอย่างใบไม้แห้ง กลีบดอกไม้ ผัก ผลไม้ ต่าง ๆ ที่ล้างน้ำสะอาดแล้ว นำมาเป็นแม่พิมพ์ไว้ให้ลูกได้เล่นต่อยอดจินตนาการต่าง ๆ จากรูปร่างพวกนี้ได้ แถมยังได้ฝึกฝนสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และกล้ามเนื้อมัดเล็กในการวาดรูประบายสีจนไปถึงเสริมสร้างพัฒนาการของสมอง แต่พ่อแม่ต้องระวังเรื่องของสี และอุปกรณ์เสริมห้ามให้ลูกนำเข้าปากเด็ดขาด

5.แบ่งหน้าที่ทำงานบ้านให้ลูก
เพื่อให้ลูกได้รู้จักความลำบาก และวิชาชีวิต ลองแบ่งงานเบา ๆ ให้ลูกได้รู้จักกับงานบ้านบ้าง เพื่อให้เขาเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเวลาจะทำอะไร อีกทั้งยังทำให้ลูกโตไปเป็นคนมีความรับผิดชอบ และมีน้ำใจ แถมพ่อแม่ยังได้ชื่นใจกับการเห็นลูกตัวเองสามารถช่วยเหลืออะไรเองได้บ้างแล้ว

6.ปั่นจักรยานยามเย็น
กิจกรรมนี้สามารถทำได้ทั้งลูกเล็กเด็กโตเลย ถ้าลูกยังเล็กอยู่อาจหาเก้าอี้เสริมสำหรับเด็กมาติดตั้งบนจักรยาน ส่วนเด็กโตก็ปล่อยให้เขาขับจักรยานได้เลย การทำแบบนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ นั้นได้มีพัฒนาการการทรงตัวที่ดีจากการปั่นจักรยาน และการควบคุมการทำงานของร่างกายทั้งมือเท้า และสายตาในการขับ แถมลูกเล็กยังได้สำรวจสิ่งใหม่ ๆ ด้วย เพราะวัยนี้ยังเป็นวัยที่ชอบรู้ชอบเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ช่วงวัยเด็ก เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นหลายสิ่งหลายอย่าง อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้ทุกอย่างได้ไวมากกว่าในช่วงวัยอื่น ๆ เฉพาะฉะนั้นพ่อแม่จึงต้องใส่ใจและหากิจกรรมช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยให้มาก เพื่อให้เขาเติบโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพ และฉลาด ด้วยการหากิจกรรมเล่นกับเขาบ่อย ๆ หรือถ้าไม่มีเวลาว่างก็หาโอกาสแสดงความรักให้แก่ลูก ให้รู้ว่าเขามีคุณค่าต่อเราเท่านี้ก็เพียงพอมากแล้ว

Categories: Family lifestyle
motherandcare:
Related Post