Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
การนอนของทารก นอนท่าไหนให้ปลอดภัย พ่อแม่หายห่วง
X

การนอนของทารก นอนท่าไหนให้ปลอดภัย พ่อแม่หายห่วง

การนอนของทารก เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะส่วนใหญ่แล้วทารกมักใช้เวลาไปกับการนอนมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่าเพื่อพัฒนาสมองและร่างกายให้สมบูรณ์

การนอนของทารก เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะส่วนใหญ่แล้วทารกมักใช้เวลาไปกับการนอนมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่าเพื่อพัฒนาสมองและร่างกายให้สมบูรณ์ ซึ่งถ้าหากพ่อแม่ปล่อยปะละเลยตรงส่วนนี้ไปอาจทำให้ลูกน้อยของคุณเกิดอันตรายจากการนอนเหล่านี้ แทนที่จะได้นำไปพัฒนาในด้านต่าง ๆ แทน ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญกับท่านอน และองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างไปพร้อม ๆ กัน

การนอนของทารก นอนท่าไหนดี ?

1.ท่านอนหงาย
ท่านี้ถือเป็นท่าที่ปลอดภัยที่สุดจาก 1 ใน 3 ที่เรากำลังจะกล่าวถึงเลย แต่กลับเป็นท่าที่พ่อแม่กังวลใจที่สุด เนื่องจากกลัวลูกหัวไม่สวย หัวแบน ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยเวลาลูกนอนให้พ่อแม่พยายามขยับหัวของลูกเปลี่ยนข้างไปมา จากหันไปด้านซ้ายให้เปลี่ยนมาเป็นด้านขวา เป็นต้น อีกทั้งการนอนท่านี้ยังทำให้ลูกของเราหายใจสะดวกยิ่งขึ้นด้วย

2.ท่านอนคว่ำ
ท่านอนเสี่ยงอันตรายที่พ่อแม่หลายคนมักเป็นห่วง การนอนท่านี้พ่อแม่ควรดูและระมัดระวังลูกอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะต้องคอยดูหัวของลูกให้นอนหันหน้ารับอากาศเพื่อให้หายใจได้อย่างสะดวก และพยายามประคองหัวสลับไปมาอีกเช่นเดิมเหมือนกับท่านอนหงาย และที่สำคัญ คือ เตียงนอนห้ามนิ่มจนเกินไปและแข็งจนเกินไป

3.ท่านอนตะแคง
สำหรับท่านี้มีสิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อลูกนอนตะแคงอยู่ คือ หมอนรอง และผ้าม้วน สามารถเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งได้ ซึ่งเราจะนำสิ่งนี้เองไปรองหลังของลูกตอนเขานอนตะแคงและปรับท่าทางการนอนในส่วนของหัวและลำตัวให้พอดีเพื่อให้ลูกมีความสุขกับการนอน และลดความเสี่ยงจากท่านอนตะแคงไปเป็นการนอนคว่ำได้

ข้อควรระวังในการนอนของเด็ก

1.ให้ลูกนอนส่วนล่างของเตียงดีที่สุด
เนื่องจากธรรมชาติของเด็ก เวลานอนมักมีอาการนอนดิ้นและขยับตัวเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ขึ้นของเตียง ดังนั้นเวลานอนพ่อแม่ควรวางลูกให้เท้าชิดปลายเตียงหรือขอบเตียงด้านใดด้านหนึ่งเพื่อมีพื่นที่อิสระในการขยับตัวเวลานอน

2.ควรให้ลูกนอนแยกกับพ่อแม่
เพื่อป้องกันพ่อแม่นอนทับลูกตัวเองในเวลาที่หลับสนิท โดยเฉพาะพ่อแม่ท่านใดที่ดื่มสุราและสูบบุหรี่จะทำให้ลูกน้อยของคุณหายใจได้อย่างยากลำบากมากยิ่งขึ้นและไม่ทำให้เกิดโรคไหลตายจากการนอนของเด็ก

3.เตียงนอนควรโล่ง ไม่มีตุ๊กตาหรือของเล่นใด ๆ
เพื่อป้องกันไม่ให้ของเล่นหรือตุ๊กตารอบข้างของลูก หล่นมาทับหน้า ทับตัว ทำให้เกิดอาการเคืองตัวหลับไม่สบาย หรือถึงขั้นบดบังอากาศในการหายใจจนทำให้ลูกขาดอากาศหายใจไปได้นั่นเอง

4.เลือกเสื้อผ้าในการนอนให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ
ควรให้ลูกใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศร้อนได้ดี และไม่หนาจนทำให้เกิดอากาศร้อนจนเกิดไป อันเป็นสาเหตุมาจากการไหลตายของเด็กทารก อีกทั้งอุณหภูมิที่ดีในการนอนของทารกนี้ คือ 25 – 26 องศา รวมไปถึงการห่มผ้าและการห่อตัวลูกพยายามอย่าให้มาคลุมหัวลูกเด็ดขาด และเลือกผ้าให้สามารถหายใจผ่านได้ เผื่อลูกนอนดิ้นนำผ้ามาปิดหน้าเวลาเราไม่ทันได้มอง

การนอนของลูกถือเป็นช่วงที่พ่อแม่ได้พักผ่อนก็จริง แต่ข้อระวังในการนอนนั้นมีมาก พ่อแม่จึงไม่ควรละเลยทิ้งให้ลูกนอนคนเดียว  เพราะหากนอนท่าที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ถึงอันตรายแก่ชีวิตลูกน้อยของเราได้ โดยศึกษาทั้งท่านอน ข้อควรระวังจากบทความนี้ก็ได้อีกเช่นกัน

motherandcare:
Related Post