Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
กัดเล็บ พฤติกรรมประจำวัยเด็ก ที่พ่อแม่ต้องรีบแก้ก่อนเป็นนิสัย
X

กัดเล็บ พฤติกรรมประจำวัยเด็ก ที่พ่อแม่ต้องรีบแก้ก่อนเป็นนิสัย

กัดเล็บ ถ้าเรามองไปรอบตัวๆเราจะเห็นหรือพบค่ะ ว่าพฤติกรรมนี้เป็นการแสดงออกที่ไม่ได้ตั้งใจจะกระทำเลย โดยจากการวิจัยทางการแพทย์ยังบอกอีกว่าพฤติกรรมการกัดเล็บนี้เกิดขึ้นกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิงซะอีก แต่อย่าเพิ่งเครียดไปค่ะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เข้ามาหาวิธีทางแก้ไขให้แก่ลูกหรือคนอื่นๆทั่วไป การกัดเล็บนี้จะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่จะเกิดขึ้นตอนไหน เมื่อไหร่ แล้วจะหยุดกัดเล็บได้อย่างไร ตามมาอ่านด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

กัดเล็บ แท้จริงแล้วเกิดจาก ..

เกิดจาก….จาก….จาก……….. ‘ความวิตกกังวล’ นั่นเองค่ะ ไม่ใช่แค่นั้น ยังเป็นทั้งความเครียด ความเบื่อหน่าย การเก็บกด ความเศร้า เป็นคนขี้เบื่อ ขี้หงุดหงิด และเป็นคนที่ไม่มีความอดทนต่ออะไรมากพอ ตามที่เรากล่าวไว้ข้างต้นว่าโรคกัดเล็บหรือการกัดเล็บนี้ไม่ได้เป็นถาวร จะเป็นเพียงชั่วคราวเมื่อเกิดอาการเหล่านี้เท่านั้นค่ะ แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นถาวรได้หากเกิดความวิตกกังวลอย่างหนักจนส่งผลต่อการใช้ชีวิต

อยากให้หยุดกัดเล็บ ทำตามนี้ !

  1. สังเกตลูกว่ามีความวิตกกังวลมาจากอะไร
  2. ไม่บ่น ไม่ขู่ ไม่ลงโทษ เมื่อลูกกัดเล็บ
  3. ชวนลูกมาทำภารกิจเพื่อเลิกการกัดเล็บให้ได้
  4. สอนให้ลูกรู้ทันอารมณ์ตัวเองในยามกัดเล็บ
  5. กระตุ้นให้ลูกทำกิจกรรมต่างๆบ่อยๆ เพื่อจะได้ไม่เผลอมากัดเล็บตัวเองในเวลาที่ไม่มีอะไรทำ
  6. ชื่นชมลูกเมื่อลูกรู้ทันอารมณ์ตัวเองในยามกัดเล็บ
  7. ใช้ระบบสติ๊กเกอร์เข้าช่วย เพื่อผลักดันให้ลูกเลิกกัดเล็บ

สรุป การกัดเล็บ เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่าแปลกใจเลยค่ะ ว่าทำไมผู้ปกครองหลายคนถึงตื่นตระหนักกันอย่างล้นหลาม เพราะกลัวเชื้อโรค แบคทีเรียต่างๆที่อยู่ตามมือ ตามเล็บ เข้าสู่ร่างกายของลูก แต่อย่ากังวลไปเลยค่ะเพราะสิ่งเหล่านี้สามารถค่อยๆปรับแก้ไขกันได้ แถมวิธีแก้ไขยังไม่ยากเกินไปจนต้องไปพบแพทย์ อะไรที่เราเริ่มแก้ไขเองได้ก็ทำไปก่อนดีกว่าค่ะ ถ้ามันไม่ดีขึ้นค่อยไปพบแพทย์หรือขอคำแนะนำจากแพทย์จริงๆจังๆดีกว่า

motherandcare:
Related Post